Liên hệ Đăng nhập || Đăng ký Chào mừng Đăng xuất
Liên hệX Tên liên hệ (*) Email (*)(Vui lòng nhập đúng định dạng Email) Số Điện Thoại (*)(Vui lòng nhập đúng số điện thoại) Nội dung góp ý Mã an toàn Gửi đi Hỗ trợ kỹ thuật: 1900 561 581 Ngoài giờ: 0908295858
Giao diện chợ
Facebook Google Plus Twitter
arrow Kiến thức00:46 15/10/2015

Cách nhận biết một cốc cà phê ngon

Cách nhận biết một cốc cà phê ngon arrow Hỗ trợ đăng bài Nguyễn Trần Mạnh Tuấn
Điện thoại: 0979467943
Email: ls13.mt@gmail.com
Bạn thích cà phê ? Bạn là một tay sành uống cà phê ? Liệu bạn có biết thế nào là một cốc cà phê ngon ? Bạn có tự tin với sự hiểu biết và kinh nghiệm về cà phê của chính bản thân mình ? Và giờ tôi sẽ cho bạn thấy một cốc cà phê như thế nào được gọi là ngon...

        Trước hết để nói tới cà phê ngon là cà phê như thế nào thì ta phải biết nước ta là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới và hiển nhiên cà phê là một loại thức uống phổ biến ở nước ta. Cà phê ngon – đây là một khái niệm trừu tượng, nó không như toán học một phép tính chỉ có một kết quả đúng, còn ở đây nó là một sự cảm nhận của mỗi cá nhân và cảm nhận của mỗi người thì lại khác nhau vì vậy khi đưa ra khái niệm “1 cốc cà phê ngon thì sẽ như thế nào?” thì câu trả lời của mỗi người có thể không hoàn toàn giống nhau, nhưng những câu trả lời được đưa ra tất cả đều đúng cả vì nó là cả một sự trải nghiệm của bản thân.

        Cà phê là loại thức uống phổ biến mà rất nhiều người ưa thích chính vì vậy mà nó đa dạng về cách pha chế để phù hợp với sở thích của tất cả mọi người như cà phê capuchino là loại cà phê mà được pha với sữa nóng, ở phía trên tách người ta thường cho thêm một ít ca cao bột; cà phê đen là loại cà phê sau khi pha xong không cho gì thêm nữa (cũng có thể cho thêm chút đường tùy vào sở thích mỗi người); cà phê sữa là loại cà phê đen được cho thêm chút sữa,….

   

             Cà phê Pucachino                          Cà phê đen                                Cà phê sữa  

        Để có 1 ly cà phê ngon ở trước mặt chúng ta đây thì phải trải qua rất nhiều công đoạn từ những công việc ban đầu như hái quả chín đỏ, tới phơi nắng, rang xay,…. cho tới việc pha chế, phối trộn tỉ lệ nguyên liệu,… những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ khắt khe về yêu cầu.

        Để đánh giá 1 cốc cà phê như thế nào là ngon thì chắc chắn sẽ có rất nhiều ý kiến nhưng mà đại đa số ý kiến của dân sành cà phê thì cái quan trọng nhất là nó phải là cà phê nguyên chất, có rất ít hoặc không có tạp chất, không pha trộn. Một ly cà phê ngon thì nó phải đáp ứng được tất cả những tiêu chí quan trọng nhất ở đây là màu sắc, hương thơm, mùi vị, độ sánh, và bọt cà phê. Dưới đây là những yêu cầu cơ bản trong việc đánh giá những tiêu chí đó.

1. Màu sắc : khi nhìn từ bên ngoài thì cà phê bên trong tách sẽ có màu nâu cánh gián trông rất là quyến rũ, khi pha với đá nó có màu nâu hổ phách trong trẻo , khi được tiếp xúc với ánh nắng thì ly cà phê đá hay cà phê nóng sẽ sáng lung linh, rất nhiều người luôn nghĩ cà phê phải màu đen thì mới đẹp, mới đúng là cà phê nguyên chất, quan điểm đó có thể đã trở nên quen thuộc, nhưng đối với những người biết được điều này không phải là nhiều. Nếu chúng ta đã quen với cà phê nguyên chất, nhìn ly nước màu nâu cách gián trong trẻo tự nhiên chúng ta đã có một cảm giác sạch sẽ, vệ sinh, thay cho cảm giác ái ngại khi nhìn ly cà phê có màu đen.

Màu cánh gián của cà phê nguyên chất

2. Hương thơm : đây là đặc điểm khó phân biệt nhất, mỗi loạt hạt cà phê mang đến hương vị khác nhau, và một điều rất đặc trưng là cà phệ dạng bột lẫn cà phê dạng pha đều rất quyến rũ  bạn phải là người sành sỏi trong việc uống cà phê, đã thưởng thức nhiều loại cà phê thì mới dễ nhận ra được thế nào là cà phê ngon. Ly cà phê nguyên chất có mùi thơm đặt trưng rất quyến rũ. Có thể nói bạn chỉ có thể phân biệt được mùi thơm của ly cà phê nguyên chất với mùi thơm hương liệu hoá học tổng hợp khi bạn nhiều lần được thưởng thức ly cà phê nguyên chất. Hương thơm nguyên thuỷ của cà phê không quá nồng nực, không quá mạnh mẽ, không quá thô nhưng dịu dàng, thanh cao, tinh tế và sâu lắng đôi lúc ngây ngất người yêu cà phê…Thật khó để tả, nhưng nếu bạn thường xuyên thưởng thức cà phê nguyên chất bạn sẽ phân biệt được mùi hoá chất nhân tạo hơi giống mùi cà phê những vẫn giả tạo, tuy mạnh mẽ, dai dẳng mà vẫn thô thiển gây khó chịu và không tốt cho sức khoẻ của bạn.

3. Mùi vị : khi rang đến nhiệt độ và thời gian thích hợp hạt cà phê luôn tiềm tàng vị đắng và vị chua nhẹ nhàng. Nếu là một người hay uống cà phê các bạn hãy nhận xét cho tôi hương vị của cà phê sẽ như thế nào, nếu cùng 1 loại cà phê các bạn uống ở 2 cửa hàng khác nhau ? Và chắc chắn là nó sẽ khác nhau phải không nào ? Thực tế vị cà phê ngon nó phải có vị chua thanh nhẹ nhàng hoà quyện với vị đắng tự nhiên đặc trưng, như thế mới thực sự tốt. Ly cà phê pha nhiều tạp vật thường có vị đắng nhân tạo, tiêu diệt hẳn vị chua thanh quyến rũ của cà phê. Do nhận thức không đúng, do truyền thống và thói quen mà phần lớn người Việt nghĩ rằng cà phê không có vị chua, chỉ biết đến vị đắng ngét của ngũ cốc rang cháy mà cho rằng ly cà phê nguyên chất không đậm đà. Bạn nên tránh xu hướng đi tìm và nghiện vị đắng không tự nhiên đó, vì nó sẽ phá hủy khẩu vị chân chính của bạn về mùi vị đích thực của cà phê. Thật ra, cà phê nguyên chất rất đậm đà hương vị, nhưng do khẩu vị cà phê của chúng ta đã bị phá hủy dữ dội. Chính khẩu vị uống cà phê đậm đặc từ đậu rang của chúng ta cũng đã được huấn luyện và xây dựng từ nhiều năm nay. Điều đó cho thấy khẩu vị có thể được điều chỉnh. Nếu hiểu biết các thuộc tính của cà phê, bạn sẽ không muốn uống 1 ly nước đen thui, đậm lè, đắng ngắt của bột đậu rang cháy khét tẩm đủ mọi loại hương liệu bốc mùi thơm nồng nực.

4. Bọt : bọt của cà phê là cũng là một tiêu chí đánh giá mà có rất nhiều người chưa để ý đến, thực chất bọt của 1 ly cà phê ngon và cà phê đã pha nhiều tạp chất sẽ khác nhau, đối với bọt ở ly cà phê ngon thì bản chất của cà phê là nước nên khi cà phê khi bạn đánh lên với đường tạo ra một ít bọt có màu nâu sáng trông rất đẹp và bọt trông dày nhưng sẽ tan đi rất nhanh còn bọt của 1 ly cà phê chất lượng kém thì sẽ có ánh màu cầu vồng, rất nhiều và đầy, lâu tan hơn. Có một số người tiêu dùng ngộ nhận và đòi hỏi 1 ly cà phê phải có bọt đẹp. Để đáp ứng đòi hỏi của khách hàng hầu giữ khách và thu lợi nhuận một số nhà sản xuất cho chất tẩy rửa bề mặt vào cà phê để tạo bọt, những chất độc như thế này khi đi vào cơ thể chúng ta thì cực kì nguy hiểm, những người uống họ đã vô tình giết chính bản thân mình bằng chính sự hiểu biết nông cạn của mình.

                    Ly cà phê ngon sẽ có bọt như thế này

5. Độ sánh : nói đến độ sánh các bạn hãy lưu ý điều này nhé, nước cà phê không sánh kẹo, dẻo quẹo, độ sánh gần như nước uống thông thường vì hạt cà phê chứa ít tinh bột. Chính vì chứa ít tinh bột nên 1 ly cà phê ngon sẽ không ôm đá, ta có thể lấy thìa cho vào ly lấy một ít cà phê rồi đổ nó lên trên cục đá rồi quan sát xem nó có ôm đá không hay chảy nhanh một mạch xuống ly lại. Đó là những dấu hiệu về màu của ly cà phê mà bạn chỉ cần tinh tế một chút là có thể nhận biết được.

        Nổi bật hiện nay ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội có rất nhiều quán cà phê thu hút khách bằng việc uống cà phê nguyên chất rang xay rồi pha ngay tại quán, trong thời buổi thật giả lẫn lộn như hiện nay thì cách uống này thu hút được khá đông đảo khách hàng, được rất nhiều người quan tâm và đã trở thành mốt uống trong thời gian gần đây.

    

                 Cà phê đã rang chín                                                        Xay khi khách yêu cầu

        Bên cạnh đó, sự trải nghiệm của bản thân chính là cách thực tiễn nhất, chính xác nhất : thực tế hơn cách đơn giản nhất là bạn mua cà phê hạt về, xay ra; pha và tự cảm nhận hương vị của nó. Tuy mất khá nhiều thời gian nhưng chính đó mới là cà phê ngon. Tùy từng loại cà phê và tỷ lệ phối trộn mà cà phê bạn uống sẽ có những phong vị khác nhau phù hợp cho từng sở thích của mỗi người. Nếu tăng tỷ lệ cà phê Arabica bạn sẽ có một ly cà phê thơm nhẹ, vị chua thanh. Còn tăng tỷ lệ Robusta, bạn sẽ có được 1 ly cà phê thơm nồng, đậm đà. Pha xong cà phê bạn đến ngồi ở chỗ tĩnh lặng, bình yên. Trong cái không gian yên lành và tinh anh của buổi sáng, với tâm hồn thanh tịnh, bạn ngồi đó uống từng ngụm nhỏ cà phê nóng, nguyên chất. Đây là cách tốt nhất để nếm biết hương vị tinh thuần của cà phê.

        Với những người chưa quen khi uống thế này, cà phê nguyên chất có thể sẽ khiến bạn gặp đôi chút khó khăn trong những lần đầu; nhưng nếu đã quen rồi bạn sẽ khó lòng mà cưỡng lại được sức quyến rũ từ nó. Và khi đó bạn sẽ chính thức trở thành dân "nghiền cà phê”.

     Còn gì tuyệt vời hơn mỗi sáng thức dậy được nhâm nhi 1 tách cà phê

        Để bảo vệ chính sức khỏe bản thân mình và tăng thêm độ hiểu biết của bản thân về cà phê thì các bạn cần trau dồi kiến thức về cà phê để xứng danh con người Việt Nam – xứ sở của cây cà phê. Ở trên đây là những những kiến thức cơ bản mà ta có thể qua tham khảo báo chí , thêm vào đó là sự trải nghiệm của bản thân về cà phê để các bạn có thể tự nhận biết được 1 ly cà phê ngon phải đạt yêu cầu gì, đâu là cà phê nguyên chất và đâu là cà phê pha tạp. Cuối cùng, xuất khẩu cà phê đang là một ngành mũi nhọn của Việt Nam ở hiện tại và tôi hi vọng nó sẽ còn phát triển hơn nữa ở tương lai.

Tin liên quan
123chienluoc.com
Thành viên tích cực: Trang Đài (3530), Thanh Nhã (89), Phamtrang123 (78), Caphetranh (55), thiephong (46) Cập nhật 19/11/2021 08:36
Đang xử lý...
X