Liên hệ Đăng nhập || Đăng ký Chào mừng Đăng xuất
Liên hệX Tên liên hệ (*) Email (*)(Vui lòng nhập đúng định dạng Email) Số Điện Thoại (*)(Vui lòng nhập đúng số điện thoại) Nội dung góp ý Mã an toàn Gửi đi Hỗ trợ kỹ thuật: 1900 561 581 Ngoài giờ: 0908295858
Giao diện chợ
Facebook Google Plus Twitter
arrow Kiến thức08:30 01/07/2015

Xây dựng mô hình vườn cà phê năng suất cao, chất lượng tốt

Xây dựng mô hình vườn cà phê năng suất cao, chất lượng tốt arrow Hỗ trợ đăng bài Ban quản trị
Điện thoại: 1900561581
Email: lienhe@chocaphe.com
Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã điều tra những vườn cà phê năng suất cao, chất lượng tốt của nhiều hộ nông dân ở Đắc Lắc, Đắc Nông và Gia Lai.
Từ nghiên cứu thực địa tại các địa phương, Viện đã chọn những vườn cà phê vối (Robosta) có chất lượng tốt, đồng thời xác định quy trình kỹ thuật trồng và biện pháp thâm canh hợp lý để đạt năng suất cao. Tổng kết kinh nghiệm chăm bón cây cà phê của những hộ nông dân sản xuất giỏi, kết hợp với việc nghiên cứu đặc điểm sinh thái của loại cây này, Viện đã trồng 11 ha cà phê vối làm mô hình mẫu vườn cây có năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt để áp dụng sản xuất đại trà cho bà con nông dân ở Tây Nguyên.
Viện đã chọn được hạt giống cà phê năng suất cao để gieo ươm, tạo nguồn giống. Thực hiện mô hình trình diễn, Viện đã trồng cà phê theo công thức cây cách cây, hàng cách hàng 3 mét-3 mét. Trong quá trình trồng, hố đào đạt độ sâu 50 cm và chiều rộng 60 cm; mỗi hố được bón lót 10 kg phân chuồng cùng với một lượng phân vô cơ đạm, lân, kali trộn theo tỉ lệ nhất định. Sau khi trồng, cây bén rễ và phát triển, Viện tiếp tục đầu tư thâm canh cao bằng việc bón lượng phân N.P.K nhiều hơn, trong đó có cả lượng phân sulphat được bón tăng lên 20% so với mức thâm canh bình thường. Những tháng mùa khô, vườn cà phê được tưới nước giữ ẩm cho đất, trong đó mỗi gốc được tưới từ 800 đến 1.000 lít nước mỗi đợt, cao hơn mức tưới bình thường từ 20 đến 30% lượng nước. (Tuy nhiên, vẫn thấp hơn lượng nước tưới của các hộ nông dân sản xuất cà phê ở Đắc Lắc và Đắc Nông). Ngoài việc tập trung chăm bón, cây cà phê thường xuyên được bấm chồi, tỉa cành tạo tán cho cây đạt độ cao từ 1,8 đến 2 mét; bảo đảm có tán rộng và chiếm khoảng không gian thích hợp để cây cho năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt.
Nhờ đầu tư chăm bón đầy đủ, toàn bộ diện tích cà phê trồng theo mô hình mẫu đã sinh trưởng và phát triển nhanh. Vườn cà phê trồng sau 3 năm đưa vào kinh doanh; một số cây cà phê trồng sau hơn 1 năm đã bắt đầu cho quả. Qua theo dõi, toàn bộ diện tích vườn cà phê trình diễn phát triển khá sung sức, năng suất kinh doanh đạt trên 4 tấn nhân/ha. Đây là vườn cây cung cấp nguồn giống cà phê tốt; đồng thời là mô hình sản xuất trình diễn cho các doanh nghiệp và bà con nông dân ở các địa phương đến học tập nhằm xây dựng những vườn cà phê cao sản và thực hiện kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao.
Sau khi tham quan học tập kỹ thuật trồng và thâm canh mô hình vườn cây cà phê năng suất cao của Viện, các công ty cà phê và nhiều hộ nông dân ở Đắc Lắc, Đắc Nông và Gia Lai đã đúc được một số kinh nghiệm sản xuất. Nhiều hộ nông dân đã thực hiện tốt khâu thâm canh và đầu tư chăm bón hợp lý, đã có những vườn cà phê cho năng suất từ 3,5 đến trên 5 tấn nhân/ha./.
TTXVN
Tin liên quan
123chienluoc.com
Thành viên tích cực: Trang Đài (3530), Thanh Nhã (89), Phamtrang123 (78), Caphetranh (55), thiephong (46) Cập nhật 19/11/2021 08:36
Đang xử lý...
X