Liên hệ Đăng nhập || Đăng ký Chào mừng Đăng xuất
Liên hệX Tên liên hệ (*) Email (*)(Vui lòng nhập đúng định dạng Email) Số Điện Thoại (*)(Vui lòng nhập đúng số điện thoại) Nội dung góp ý Mã an toàn Gửi đi Hỗ trợ kỹ thuật: 1900 561 581 Ngoài giờ: 0908295858
Giao diện chợ
Facebook Google Plus Twitter
arrow Tin tức16:05 05/08/2015

Tổng hợp thị trường cà phê ngày 05-8-2015

Tổng hợp thị trường cà phê ngày 05-8-2015 arrow Hỗ trợ đăng bài Ban quản trị
Điện thoại: 1900561581
Email: lienhe@chocaphe.com
Dù giá cà phê arabica tương lai không thể nới rộng đà tăng giá ba phiên liên tiếp, thị trường tiếp tục diễn biến tích cực hơn so với các thị trường hàng hóa chủ chốt khác. Hợp đồng arabica giao tháng 9 đóng cửa phiên cho kết quả tăng giá nhẹ dù đồng real của Brazil suy yếu so với đồng USD khi thiết lập mức giá thấp nhất mới trong vòng gần 12 năm qua, gây thêm sức ép cho các nhà xuất khẩu Brazil trong việc đáp ứng nguồn cung cho các khách hàng nước ngoài của họ.

Thị trường cà phê arabica tương lai cần nhận thêm hỗ trợ từ các thị trường khác, đặc biệt là cần đến sự phục hồi ở đồng real mới có thể thoái khỏi vùng giá thấp hiện tại.

"Bởi vì chưa có yếu tố cơ bản quan trọng để dẫn dắt, thị trường cà phê arabica diễn biến theo xu thế chung của các thị trường hàng hóa và nhận sự tác động của đồng USD," Ricardo Santos, nhà giao dịch cà phê tại công ty Equatorial Traders cho biết.

Brazil đã xuất khẩu 2,5 triệu tấn cà phê trong tháng 7, tăng so với mức 2,39 triệu tấn trong tháng 6 nhưng dưới mức 2,77 triệu tấn ở cùng kỳ năm ngoái.

Quỹ Nghiên cứu cà phê Brazil (Procafe) hôm qua cho biết sản lượng cà phê Brazil năm nay sẽ thấp hơn nhiều so với các dự báo trên mức 50 triệu bao và số liệu chính xác hơn sẽ có thể biết được vào cuối tháng 9. Procafe đánh giá thiếu lạc quan như vậy về quy mô sản lượng cà phê vụ mới là do thiệt hại sản lượng rõ ràng do ảnh hưởng thời tiết khô hạn hồi đầu năm làm giảm tỷ lệ chắc hạt cũng như trọng lượng hạt cà phê arabica. Trong báo cáo, Procafe cho biết chỉ có 8 - 12% hạt cà phê trên sàn 17 về kích cỡ, so với mức bình thường 20 - 30%.

Các dự báo thời tiết cho biết tình hình thời tiết hầu như quang đãng và khô ráo trong tuần tới, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục thu hoạch cà phê arabica tại Brazil.

Bộ Tài chính Colombia dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2014/15 của Colombia đạt 13 triệu bao, khá sát với dự báo của nhiều tổ chức uy tín ở địa phương, trong đó có Liên đoàn người trồng cà phê Colombia dự báo mức sản lượng khoảng 12,5 - 13 triệu bao. Chú ý rằng sản lượng cà phê 6 tháng đầu năm nay của Colombia đã đạt 6.246.000 bao.

Có những bình luận về ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đối với các vùng trồng cà phê Colombia có thể tác động đến sản lượng cà phê năm nay, nhưng sản lượng cà phê Colombia liên tục tăng ổn định trong nhiều năm qua cho nên chỉ khi xảy ra điều kiện thời tiết khô hạn hơn bình thường trong thời gian kéo dài thì mới có thể làm giảm đáng kể sản lượng cà phê của nước này.

Viện Cà phê Quốc gia Costa Rica báo cáo xuất khẩu cà phê tháng 7 của Costa Rica giảm 15.058 bao tức giảm 14,02% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 97.214 bao. Do mấy tháng trước xuất khẩu liên tục giảm cho nên lũy kế xuất khẩu cà phê 10 tháng đầu niên vụ 2014/15 giảm gần 101.453 bao tức giảm 8,77% so với cùng kỳ niên vụ trước, đạt gần 1.054.947 bao.

Thị trường cà phê robusta tương lai nhìn chung vẫn cần những thông tin cơ bản tích cực làm chất xúc tác để kích thích xu thế rõ ràng hơn. Xu thế giảm giá trung dài hạn kéo dài trong 14 tháng qua khiến cho một bộ phận người nông dân xem xét trồng cây tiêu để có nguồn thu nhập thay thế. Xu thế giảm một số diện tích cà phê để trồng hồ tiêu trong người nông dân có thể đe dọa sản lượng cà phê robusta trong những năm tới. Việt Nam là nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới, đồng thời là nước cung ứng cà phê robusta lớn nhất thế giới.

Sản lượng cà phê giảm mạnh tại Việt Nam là điều chưa thể xảy ra sớm. Năng suất đang tăng dần trong khi nhu cầu tiêu thụ cà phê robusta toàn cầu cũng tăng, theo đánh giá của Carlos Mera, một nhà chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Rabobank International ở London.

“Người nông dân sẽ không phá bỏ một tỷ lệ lớn cà phê để trồng cây tiêu,” Mera cho biết. "Sản lượng cà phê Việt Nam có thể tăng lên mức 29,4 triệu bao trong niên vụ 2015/16".

Giao dịch thị trường cà phê vật chất tại Việt Nam vẫn trầm lắng do tình trạng kháng giá tiếp diễn, khiến các nhà xuất khẩu phải cố gắng để đảm bảo cà phê tất toán các vị thế bán khống của mình. Giới chuyên môn ước tính xuất khẩu cà phê trong tháng 8 đạt khoảng 1,67 - 2 triệu bao, đồng thời ước tính người nông dân và giới thương nhân vẫn còn nắm giữ trên 7 triệu bao cà phê robusta vụ cũ, trong khi các nhà xuất khẩu tăng thêm gần 9 triệu bao cà phê dự trữ. Đây có thể là số liệu dự trữ cà phê khá lớn trong thời điểm chỉ còn chưa đầy tuần lễ sẽ đến lúc bắt đầu thu hoạch cà phê vụ mới tại Việt Nam, do đó có thể ảnh hưởng đến triển vọng dài hạn cho thị trường cà phê robusta tại London.

(Thông tin mang tính tham khảo)

Nguồn: 123caphe

Tin liên quan
123chienluoc.com
Thành viên tích cực: Trang Đài (3530), Thanh Nhã (89), Phamtrang123 (78), Caphetranh (55), thiephong (46) Cập nhật 19/11/2021 08:36
Đang xử lý...
X